Học thuyết “Con bò sữa” và 8 mô hình kinh doanh kinh điển: Trước khi định làm ăn gì cũng nên tìm hiểu
Trong nền kinh tế, thị trường luôn tồn tại nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, tùy từng ngành nghề mà doanh nghiệp sẽ chọn một mô hình kinh doanh cốt lõi hoặc kết hợp nhiều mô hình với nhau.
Học thuyết “con bò sữa” thực chất không ngờ nghệch như tên gọi của nó. Đây là học thuyết sẽ gợi ý cho bạn cách kinh doanh nào sẽ phù hợp và hiệu quả nhất với doanh nghiệp của mình khi bạn đang băn khoăn giữa các sự lựa chọn về mô hình kinh doanh. Và ngoài ra, để áp dụng thành công mô hình kinh doanh, doanh nghiệp còn cần phải xác định rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình gồm có những gì?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cách nhìn trực quan và dễ hiểu nhất về các mô hình kinh doanh bằng “học thuyết con bò sữa”.
1. Mô hình Bán hàng trực tiếp (Direct Model)
Mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng chủ yếu dựa trên sự tương tác trực tiếp từ thương hiệu hoặc công ty đến khách hàng. Loại mô hình này gồm các hoạt động quảng bá thương hiệu và marketing để đảm bảo người tiêu dùng luôn chọn sản phẩm của bạn là lựa chọn hàng đầu.
Bạn có 1 con bò.
Bạn nuôi bò để lấy sữa mỗi ngày, sau đó mang sữa ra chợ bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng.
Mô hình này giúp loại bỏ khâu trung gian liên quan đến phân phối sản phẩm (nhà phân phối vùng, tổng kho buôn, đại lý). Thay vào đó, sản phẩm sẽ đi từ nhà sản xuất đến công ty bán hàng trực tiếp trực tiếp hoặc người đại diện bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Bởi vậy các sản phẩm được bán thông qua mô hình này thường không được thấy trên các kệ hàng ở các điểm bán lẻ (như cửa hàng tạp hóa, siêu thị,…), mà bạn phải tìm nhà phân phối trực tiếp sản phẩm đó, hoặc người đại diện bán sản phẩm của nhãn hàng đó mới mua được.
2. Mô hình Kinh doanh miễn phí kết hợp cao cấp (Freemium Model)
Freemium là mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên nguyên lý: miễn phí (free) các dịch vụ cơ bản để có được nhiều khách hàng thông qua hình thức truyền miệng hoặc tìm kiếm, sau đó thu phí các tính năng cao cấp (premium). Một số ví dụ Premium thành công: Skype, LinkedIn Dropbox, Google, Facebook, Flickr, Mailchimp,..
Bạn có một con bò.
Bạn hãy tặng sữa miễn phí cho khách hàng lấy bao nhiêu tùy thích (vì giá sữa quá rẻ, ~30.000 VNĐ/lít). Sau đó, hãy tính tiền trên số hộp carton đựng sữa của khách hàng.
Theo mô hình Freemium, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ miễn phí cho người tiêu dùng như một cách để thiết lập nền tảng cho các giao dịch trong tương lai.
Bằng cách cung cấp các dịch vụ cấp cơ bản miễn phí, các công ty xây dựng mối quan hệ với khách hàng, để rồi cuối cùng cung cấp cho họ các dịch vụ tiên tiến, tiện ích bổ sung, xóa bỏ giới hạn lưu trữ hoặc giới hạn sử dụng, nâng cao hoặc trải nghiệm người dùng, hoặc loại bỏ quảng cáo – với một mức phí.
Một số ví dụ Premium thành công: Skype, Dropbox, Google, Facebook, Flickr, Mailchimp, Canva,…
3. Mô hình thuê bao (Subscription Model)
Mô hình thuê bao là một câu lạc bộ riêng cho hội viên và khách hàng. Trong mô hình này, các thông tin hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp được đưa ra thông qua một website. Người sử dụng sẽ phải trả một khoản phí đăng kí cho việc truy cập tới một số hoặc toàn bộ các nội dung nói trên. Người sử dụng có thể trả phí theo tháng hoặc trả phí theo năm.
Mô hình thuê bao cũng tương tự như việc khách hàng có thể đặt mua một kì báo hàng tháng hay hàng quí, nhờ đó khách hàng có thể đọc được toàn bộ nội dung và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ tham gia chứ không đăng kí. Mô hình thuê bao phổ biến với các loại nội dung số, từ phần mềm, gaming, báo, tạp chí, dịch vụ viễn thông và nội dung trực tuyến. Cách làm này đã tạo nên những tên tuổi như: Netflix; Spotify;…
Bạn có một con bò.
Bạn bán cho khách hàng 1 hộp sữa với giá 8.000 VNĐ/hộp. Sau đó hãy cung cấp cho họ gói 20 hộp sữa mỗi tháng với giá 145.000 VNĐ.
Ví dụ, một công ty phần mềm đọc sách, sản phẩm dịch vụ sẽ được cung cấp thông qua app, website. Người sử dụng sẽ phải trả một khoản phí đăng ký cho việc truy cập tới một số hoặc toàn bộ các nội dung nói trên. Người sử dụng có thể trả phí theo tháng hoặc trả phí theo năm.
Mô hình kinh doanh thuê bao cũng tương tự như việc khách hàng có thể đặt mua một kỳ báo hàng tháng hay hàng quý, nhờ đó khách hàng có thể đọc được toàn bộ nội dung và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ tham gia chứ không đăng ký.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét